Monday 13 July 2009

เก็กฮวยบำบัดโรค



เก็กฮวย.....เก็กฮวย ที่ขึ้นชื่อ ถึงความอร่อย ราคาไม่แพง และยังเป็นที่นิยมนำมาประกอบอาหาร อีกทั้งยังมีสรรพคุณในการบำบัดโรคได้อีกด้วย

ถ้าจะกล่าวว่า พืชสมุนไพรเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคนไทยก็คงไม่แปลก เพราะทั้งอาหารที่บริโภคก็มีส่วนประกอบของพืชสมุนไพร ซึ่งทั้งอร่อยและบำบัดโรค รวมถึงน้ำดื่มดับกระหายคลายร้อนที่เคยดื่มเคยจิบกันมาตั้งแต่เล็กแต่น้อย นั่นก็คือ เก็กฮวย ที่ใช้ดื่มเพื่อดับกระหาย โดยไม่รู้ว่านอกจากรสชาติที่อร่อยชื่นใจแล้ว ยังกำนัลด้วยประโยชน์ต่อสุขภาพ แต่ด้วยวันและเวลาผ่านไป ใครหลายคนคงลืมน้ำสมุนไพรเหล่านี้ไปแล้วลองย้อนวันเวลากลับไปทบทวนความ รู้สึกเมื่อครั้งวัยเยาว์ที่ได้ดื่มน้ำสมุนไพร ว่าทำให้เรามีแรงกระโดดโลดเต้นได้มากมายเพียงใด นอกจากนี้แล้วยังมีวิธีการทำที่ไม่ยากเลย ขั้นตอนง่ายๆ ดังนิ้

วิธีทำ นำดอกเก็กฮวย มาล้างน้ำ แล้วใส่ในหม้อต้มเคี่ยว 5 นาที เติมน้ำตาลทราย ชิมรสตามใจชอบ จะได้เก็กฮวย สีเหลีองอ่อนรสหวานเย็น ถ้าต้องการให้น้ำสีเหลืองอ่อนน่าดื่มยิ่งขึ้น ให้ใส่เมล็ดพุดจีนต้มเคี่ยว เมล็ดพุดจีนจะให้สีเหลือง ทำให้น้ำ เก็กฮวยมีสีสันสวยขึ้น

การใช้ประโยชน์

ใช้เป็นอาหาร ดอกแห้ง ใช้ต้มน้ำดื่มทำเป็นน้ำเก็กฮวย คุณค่าทางโภชนาการ

ใช้เป็นยา ทั้งคั้น ผสมกับพริกไทยดำ รักษาโรคโกโนเรีย

ใบ รักษาอาการปวดศรีษะ ดอก นำ ไปต้มเอาน้ำใช้หยอดตารักษาอาการเจ็บ กิน เป็นยาอายุวัฒนะ ช่วยเจริญอาหารช่วยระบายและช่วยย่อยและรักษาโรคไมเกรนได้ด้วย

เห็นมั้ยว่า นอกจากจะมีรสชาติดี ราคาไม่แพง แล้วยังมีสรรพคุณในการบำบัดรักษาโรค บางโรคได้ ดื่มได้ตลอดเวลา ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพอีกด้วย

ส่วนวิธีการดื่มที่ถูกวิธี ควรดื่มแบบจิบช้าๆ และควรดื่มทันทีที่ปรุงเสร็จ เพื่อให้ได้คุณค่าทางอาหารและยา การดื่มน้ำสมุนไพรชนิดเดียว ติดต่อกันเป็นระยะเวลานานๆ อาจทำให้เกิดการสะสมสารบางชนิดที่มีฤทธิ์ต่อร่างกายได้

การดื่มน้ำสมุนไพรร้อนๆ ที่มีอุณหภูมิ 60 องศาเซนเซียสขึ้นไปทำให้เยื่อบุผิวหลอดอาหารเสียสภาพภูมิคุ้มกันเฉพาะที่ และอาจทำให้มีการดูดซึมสารก่อมะเร็ง,จุรินทรีย์ ฯลฯ ได้ง่าย

จากเวบ http://www.fwdder.com/topic/97979

No comments:

Post a Comment